Bạn đang theo một khóa học lái
xe hạng C, hoặc hạng B… bạn đang lo lắng cho bài thi thực hành của mình
vì phản ứng khi điều khiển xe của mình chưa được ổn cho lắm… Việc chăm chỉ luyện
tập gần như là cách tốt nhất để bạn giảm áp lực cho kỳ thi sát hạch cuối cùng,
nhưng những lời khuyên nho nhỏ của chúng tôi dưới đây cũng có thể giúp bạn được
điều đó đấy.
Nên kiểm tra kỹ xe
khi nhận xe
Tuy rằng trước hôm thi lái xe, hội đồng và thanh tra đã kiểm
tra đủ nhưng vẫn nên cẩn thận, tránh rủi ro hi hữu ảnh hưởng đến tâm lý cũng
như kết quả. Nếu thấy có lỗi về xe phải yêu cầu hội đồng chấm thi lái xe ô tô đổi
cho mình ngay. Bạn cũng nên kiểm tra lốp còn đủ hơi hay không, kiểm tra gương
ngoài có đạt yêu cầu không, kiểm tra lẫy điều khiển của xe ô tô.
Khi vào trong xe, kiểm tra lại gương lần nữa. Thử côn phanh
ga số, bật tắt chìa khóa điện một hai lần, kiểm tra đồng hồ vòng tua có hoạt động,
lúc đó hẵng ký giấy nhận xe.
Trước khi vào bài thi
bằnglái xe ô tô, lưu ý phải điều chỉnh ghế lái, chỉnh lại gương ngoài
nhìn vừa tầm của mình nhất, quan trọng là nhìn thấy lốp sau và vạch kẻ đường.
Gương giữa phải bao quát được phía sau với góc nhìn rộng nhất. Nhai kẹo cao su
để giảm bớt căng thẳng cũng là một mẹo hay khi vào phần thi lái xe thật. Nhớ
dành một cái dán vào vị trí mà thường ngày các thầy vẫn dán băng dính để xác định
cữ khi dừng xe ở bài dừng xe đúng vạch có tính điểm. Lưu ý quan trọng, thắt dây
an toàn trước khi xuất phát, nếu không muốn bị mất 5 điểm. Và bạn cũng đừng bao
giờ quên thắt dây an toàn khi lái xe ô tô trên đường.
Nhớ kỹ chỗ nào cần xi
nhan trong bài thi
Nên nhớ kỹ những chỗ cần xi nhan trong bài thi sa hình, bởi
chỉ cần quên không xi nhan trước khi đưa xe vào sa hình, là bạn đã bị mất điểm.
Nhớ những vị trí nào cần xi nhan trên sa hình để chuẩn bị trước, đây là một
hình thức “học thuộc lòng” nhưng rất có ích.
Có thể bạn quan tâm: >>>>> Thực
hành lái xe ô tô hạng c
Kinh nghiệm cho bài
thi “xuất phát xe ngang dốc”
Phần thi ”xuất phát xe ngang dốc” là dễ bị mất điểm và dễ bị
loại nhất. Khi xe đã qua vạch cho người đi bộ, nên sâu ga hơn một chút để có
đà. Gần đến vạch dừng chừng 10 m, cắt côn, rà phanh, khi ”kẹo cao su” trùng với
vạch dừng thì đạp phanh dừng hẳn. Xe dừng hẳn, kéo hết phanh tay, nhả côn thật
từ từ đến khi vòng tua khoảng 1000 (liếc nhanh đồng hồ vòng tua).
Dừng và khởi hành
ngang dốc là phần thi khó nhất
Lúc đó đầu xe rung như muốn chồm lên, chuyển nhanh chân
phanh sang ga, nhả phanh tay, thêm ga, xe sẽ bò qua dốc.
Kinh nghiệm xương máu, nếu thấy xe ô tô trôi, phải kéo ngay
phanh tay, nhớ đạp hết côn cho xe khỏi chết máy. Sau đó làm lại đề-pa. (xe trôi
quá 50 cm là đi về). Nếu chết máy trên dốc cũng phải nhanh chóng kéo phanh tay,
đạp hết côn tắt, mở lại khóa điện để nổ máy, thao tác lại đề-pa (quá 30s cũng
đi về). Kết thúc phần thi dừng và khởi hành ngang đốc ngon lành.
Bài thi “lái xe qua vết
bánh xe”, “qua đường hẹp vuông góc”, và “ghép vào nơi đỗ”
Lái xe qua vết bánh xe cũng là một phần thi lái xe khó và
đòi hỏi sự tập trung cao. Lưu ý trước khi vào bài “ghép xe vào nơi đỗ” đều phải
mở rộng cua, lái thật chậm để có đủ thời gian và khoảng cách căn chỉnh thẳng,
bó xe sát lề mà vẫn song song với lề.
Lái xe qua vệt bánh
xe là phần thi tương đối khó
Phần thi ”Qua đường hẹp vuông góc” và bài “Lái xe qua đường
vòng quanh co” thì nên lái thật chậm, cần thiết thì đỡ nửa côn cho xe giảm tốc
độ xuống đến mức có thể. Nhớ hai bài này phải bám lưng, cẩn thận để bánh sau của
xe đè vạch.
Phần thi lái xe ô tô ”lùi chuồng”. Sau khi xe song song với
lề, cách lề khoảng 40 cm, xe thẳng lái thì từ từ tiến. Tay gương bên lái ngang
với vạch vàng gần nhất ở của chuồng thì đánh hết lái sang phải. Hơi ngoái lại
phía sau khi thấy vạch vàng thứ hai của cửa chuồng là đường thẳng tưởng tượng nối
lên trùng với ”kẹo cao su” thì trả lại lái hai vòng. Lúc này mũi xe phía bên phụ
đã tiến sát vạch ở lề đường phía bên kia mà không chạm vạch.
Lùi chuồng là phần
thi gây khó khăn cho nhiều người
Không chỉ trong thi giấy
phép lái xe hạng C, B2 mà bất kể hạng nào chăng nữa lùi chuồng cũng là
phần thi gây khó khăn cho nhiều người.Toàn bộ xe chếch so với mặt ngang của cửa
chuồng một góc 45 độ. Lúc này thì đã đơn giản. Đạp hết côn, móc số lùi, vừa lùi
vừa đánh lái sang trái 1,5 vòng. Khi tay gương ngang bằng với cửa chuồng, tức
là đã tương đối cân xe, chỉ việc trả lại lái về bên phải 1,5 vòng. Lúc này đã
thẳng lái, nằm cân giữa chuồng (kiểm tra lại bằng gương chiếu hậu). Tiếp tục
lùi thật chậm cho đến khi nghe thấy tiếng bíp thì côn, phanh dừng xe. Khi đó trả
lại số 1 tiến ra ….
Lưu ý khi sắp kết thúc
bài thi lái xe ô tô
Một điểm chú ý nữa là khi thấy xe khác đã vào bài thi của từng
bài, tức là họ đã vào vạch tính điểm của bài đó rồi thì tuyệt đối không bám
theo. Nếu bám theo sát họ, họ bị lỗi trừ điểm vì đè vạch thì xe bạn cũng bị trừ
oan theo. Ngược lại xe bạn bị đè vạch thì xe trên cũng bị trừ oan, nếu hai xe
quá gần nhau, đều nằm trong vạch tính điểm. Thế nên giữ khoảng cách tối thiểu
15m với xe trước.
Giữ tập trung trong toàn bộ quá trình thi lái xe ô tô trên
sa hình
Những phần thi khác
trong bài thi lái xe ô tô
Những phần thi khác là những phần thi đơn giản hơn rất nhiều.
Nhưng tuyệt đối tập trung khí lái xe trong sa hình. Không để mất điểm bởi những
lỗi nhỏ, mắc từ 3-4 lỗi là phải thi lại rồi. Cái gì mới mà chẳng khó, trước khi
trở thành họa sĩ, họ cũng phải dùng que đo, dây rọi để dựng hình. Thành họa sĩ
thì mới dùng ”cảm giác”, cảm xúc trước vẻ đẹp của tạo hóa. Học lái xe ô tô chớ
vội nóng nảy khi không làm tốt bài thi nào đó. Điều này cũng tuyệt đối áp dụng
khi lái xe ô tô trên đường, chỉ có bình tĩnh, tập trung và thoải mái mới đem lại
sự an toàn cao nhất khi tham gia giao thông.
Chúc các bạn thi lái
xe ô tô đạt kết quả cao.
Để nhận được chất lượng đào tạo tốt nhất và tỷ lệ đậu cao nhất,
xin vui lòng liên hệ:
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI
XE ĐÀO VŨ
Văn phòng chính đăng
ký ghi danh nhập học lái xe ôtô
Địa Chỉ : Tòa B14,
khu Đấu Gía Quyền Sử Dụng Đất, Vạn Phúc, Hà Đông
Hotline: 0975.271.987
Đăng nhận xét