Với những ai đã quen với xe số sàn thì việc thực hành lái xe hạng C hay hạng B… không quá quan trọng.
Nhưng với những người xử lý còn lung túng hoặc chưa thể làm chủ được kỹ năng của
mình thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một chút kinh nghiệm nho nhỏ về
xe số sàn và thực hành lái xe trong thi hạng C đấy.
Chuyển về số 0 khi khởi
động
Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số
phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường
hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng
1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn
dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần
như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ
bị ăn mòn và hư hỏng.
Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ
này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không
cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở
vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần
số. đây là 1 trong số những điều thiết yếu để rèn luyện thực hành lái xe hạng C
Nhịp nhàng côn ra ga
vào
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có
nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy
việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả
côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc
chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga
vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga),
côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.
Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ...là những lưu ý quan
trọng nhất khi học lái xe ô tô số sàn.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn
nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng
nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân
côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn
nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong
phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.
Có thể bạn quan tâm: >>>>> thời
gian học lái xe hạng c
Số phù hợp tốc độ
Trong quá trình tham gia đào tạo lái xe, nếu xe chưa đủ tốc
độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như
mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận
hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với
tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên
45km/h.
Không đạp côn trước
khi phanh
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh
và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ
chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe)
sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước
khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự
khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết
máy hoặc gằn máy.
Dùng phanh tay đúng
cách
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có
thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc. Tuy
nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy,
mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay
là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay
(do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh
có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
Sơ đồ số có thể khác
nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần
phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.
Kinh nghiệm đề pa
Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết
máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút
nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía
trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ
nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.
Không nên lạm dụng số
0
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận
hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến
quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái
xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo
gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ
tai nạn rất cao.
Việc lái xe số sàn bị giật cục, chết máy, òa ga là điều khó
tránh, nhất là với các lái mới, nhưng vẫn có những kỹ năng để khắc phục vấn đề
này.
Đường phố đông đúc, khởi động xe hay tắc đường trên đèo dốc,
lùi xe vào chuồng là những kỹ năng mà người lái xe số sàn dễ gặp lỗi như chết
máy hay quá chân ga, ngay cả với những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm. Để khắc
phục tình trạng này
Kĩ năng thực hành học lái xe hạng C cần đượng các tài
xế rèn luyệ thêm nhiều qua quá trình học, thi và tham gia giao thông. Phần sau
chúng tôi xin được giới thiệu với các bạn về một số kinh nghiệm phanh an toàn.
Đăng nhận xét